เป้าหมาย: เข้าใจความหมายของคำศัพท์ แล้วเชื่อมโยงกับสิ่งของต่างๆ พร้อมวาดภาพสื่อความหมายของคำเพื่อสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างเข้าใจ
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
28-29 ก.ย.58 |
โจทย์
มาตราตัวสะกด(ตรงมาตรา) คำถาม: - นักเรียนเห็นตัวละครอะไรบ้างจากนิทาน /มีคำอะไรอีกบ้างในเรื่อง
-
รูปภาพที่นักเรียนได้รับมีอะไรบ้าง/ใช้ทำอะไรได้บ้าง
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับคำศัพท์ในนิทาน
Blackboard Share : ครูเขียนคำศัพท์จากนิทานและรูปภาพลงบนกระดาน
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
Wall Thinking : ภาพวาดนิทาน
|
วันจันทร์
ชง:
-
ครูเล่านิทานเรื่อง “เด็กดีรู้จักวันสำคัญ”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นตัวละครอะไรบ้างจากนิทาน /มีคำอะไรอีกบ้างในเรื่อง”
เชื่อม :
ครู
และนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวละคร
และคำศัพท์อื่นๆในเรื่องที่ฟัง โดยครูช่วยเขียนบนกระดาน
ใช้:
- เขียนคำศัพท์ลงในสมุดเล่มเล็ก - ครูและนักเรียนร่วมกันฝึกการอ่านออกเสียงคำศัพท์อีกครั้ง พร้อมสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ วันอังคาร
ชง:
- ทบทวนคำศัพท์จากชั่วโมงที่แล้ว - ครูเตรียมเกมเติมคำศัพท์มาให้นักเรียนเล่น เช่น ช้าง งาม สวย ขาว ฯลฯ - นักเรียนเลือกพยัญชนะและสระที่จะเติมลงในช่องว่างที่อยู่ในเกม - ครูพานักเรียนสะกดอ่านทบทวนคำศัพท์ที่นักเรียนช่วยกันเติมจนครบสมบูรณ์
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความหมายของคำศัพท์จากการเล่นเกมและสังเกตสิ่งที่คล้ายกันของคำเหล่านั้น เพื่อช่วยกันจัดขมวดหมู่ของคำ ใช้: - นักเรียนช่วยหาเพื่อนเพิ่มให้กับคำศัพท์ที่จัดหมวดหมู่เสร็จแล้ว เช่น ช้าง จะมีเพื่อนเป็น ยาง กาง ข้าง ฯลฯ - เวลาส่งงานนักเรียนอ่านคำศัพท์ที่หาเพิ่มมาใหม่ให้ครูฟังด้วยการสะกดที่ละคำ |
ชิ้นงาน
- เขียนคำศัพท์ - ภาพ web แตกแขนงคำศัพท์ที่สะกดด้วย ง ม ย ว ภาระงาน - พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในนิทาน
- เล่าถ่ายทอดเรื่องราวจากภาพ
- ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
|
ความรู้
- รู้และเข้าใจความหมายของคำศัพท์เชื่อมโยงกับสิ่งของต่างๆ
พร้อมวาดภาพสื่อความหมายของคำได้
- สามารถเขียนและสะกดอ่านคำง่ายๆได้ - สามารถสื่อสารให้กับผู้อื่นเข้าใจได้ ทักษะ - มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน
|
ในสัปดาห์นี้นำโดยการเล่านิทานจากคุณครูน้อง เมื่อจบแล้วครูและนักเรียนได้ทบทวนตัวละครร่วมกัน ซึ่งนักเรียนสามารถบอกตัวละครพร้อมอธิบายความรู้สึกที่มีต่อนิทานได้ ว่าชอบตัวละครตัวไหน/เพราะเหตุใด จากนั้นครูและนักเรียนทบทวนสระต่างๆ การออกเสียงและการผสมคำเพื่อเป็นคำศัพท์ที่มีความหมาย เช่น สระอะ นักเรียนจะช่วยแลกเปลี่ยนร่วมกันจนได้คำว่า จะ ค่ะ นะคะ และสระตัวอื่นๆ นักเรียนมีวิธีที่หลากหลายในการหาคำศัพท์แต่ละตัว เช่น จากตัวเองแต่ต้องถามคุณครูว่าสะกดอย่างไร/เขียนอย่างไร จากนิทาน และจากสื่อเรียนรู้ภายในห้องเรียนที่คุณครูจัดบรรยากาศไว้ งานจึงเสร็จเรียบร้อยดีค่ะ
ตอบลบ