เป้าหมาย: นักเรียนเข้าใจความหมายของคำศัพท์เชื่อมโยงกับสิ่งของต่างๆ พร้อมวาดภาพสื่อความหมายของคำ ตลอดจนทักษะในการอ่าน และเขียนคำได้ถูกต้อง
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
31ส.ค.
-
1 ก.ย. 58 |
โจทย์
คำนาม คำถาม: สิ่งของที่นักเรียนได้เรียกว่าอะไร /ใช้อย่างไร/เขียนอย่างไร
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับคำศัพท์ในเกมล้วงสิ่งของหาคำศัพท์
Blackboard Share : คำศัพท์จากเกมล้วงสิ่งของ
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
Wall Thinking : วาดภาพประกอบคำนาม
|
วันจันทร์
ชง:
-
ครูนำบทเพลง “ฉันชอบกุหลาบ” มาติดบนกระดาน แล้วพานักเรียนร้อง และทำท่าประกอบ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้สึกอย่างไร/คำที่สังเกตเห็นนักเรียนคิดว่ามีความหมายอย่างไร”
เชื่อม :
ครู และนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำศัพท์ที่อยู่ในบทเพลง
ใช้:
- นักเรียนวาดภาพประกอบบทเพลง - ครูและนักเรียนร่วมกันฝึกการอ่านออกเสียงคำศัพท์อีกครั้ง พร้อมสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ วันอังคาร
ชง:
- ทบทวนคำศัพท์จากบทเพลงในชั่วโมงที่แล้ว - ครูเตรียมเกมล้วงสิ่งของแล้วหาคำศัพท์ - นักเรียนล้วงสิ่งของแล้วตอบคำถามกับครู “สิ่งของที่นักเรียนได้เรียกว่าอะไร /ใช้อย่างไร/เขียนอย่างไร” จากนั้นนักเรียนจะไปค้นหาคำศัพท์ที่เชื่อมโยงกับสิ่งของที่ได้จากแหล่งเรียนรู้ที่ครูเตรียมไว้ เชื่อม: ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำศัพท์จากการเล่นเกมทีละคำพร้อมบอกความรู้สึกขณะที่ไปค้นหาคำศัพท์เหล่านั้น ใช้: - นักเรียนเขียนคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุดเล่มเล็ก - ครูและนักเรียนร่วมกันฝึกการอ่านออกเสียงคำศัพท์อีกครั้ง พร้อมสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ |
ชิ้นงาน
วาดภาพประกอบคำศัพท์ ภาระงาน - พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในบทเพลง
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปภาพที่สื่อถึงคำศัพท์
- ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
|
ความรู้
- รู้และเข้าใจความหมายของคำศัพท์เชื่อมโยงกับสิ่งของต่างๆ
พร้อมวาดภาพสื่อความหมายของคำได้
- อ่าน และเขียนคำได้ถูกต้อง ทักษะ - มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน
|
ในสัปดาห์นี้ครูนำด้วยบทเพลง “ฉันชอบกุหลาบ” ก่อนเข้าสู่บทเรียน แล้วเล่นเกมสิ่งของปริศนา โดยนักเรียนหยิบสิ่งของที่ได้ไปสอบถามครูว่าคำนี้สะกดอย่างไร เพื่อเขียนคำศัพท์ที่ได้ลงในสมุด จากนั้นนักเรียนก็จะเลือกรูปภาพสิ่งของเพื่อไปตามหาคำศัพท์จากบัตรคำศัพท์ ที่ครูมีไว้ให้คนละ 3 ภาพ เมื่อเขียนคำศัพท์เสร็จแล้วนักเรียนจะระบายสีภาพให้สวยงาม แล้วไปฝึกสะกดอ่านกับคุณครู พี่อนุบาล 2 มีความพยายามมากในการสะกดคำ สามารถจดจำสระได้หลายตัวจะมีปัญหาที่สระที่ไม่เจอบ่อยๆเท่านั้นที่นักเรียนจะงงว่าสะกดอย่างไรดี
ตอบลบ