เป้าหมาย: นักเรียนเข้าใจพยัญชนะ และสระในภาษาไทย โดยสามารถออกเสียงได้ชัดเจน ตลอดจนเข้าใจความหมายของคำ แล้วเชื่อมโยงมาปรับใช้ในการสื่อสารได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
24-25
ส.ค.58 |
โจทย์
- พยัญชนะภาษาไทยตาม
ฐานตาลุชะ (เพดาน) พยัญชนะไทย คือ จ ฉ ช ซ ฌ ญ ย ศ
- สระในภาษาไทย คำถาม: นักเรียนเคยเห็นพยัญชนะตัวอะไรบ้าง...อ่านอย่างไร
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกเสียงพยัญชนะแต่ละตัว Think Share : นักเรียนช่วยกันคิดคำศัพท์ร่วมกัน
Blackboard Share : ครูช่วยเขียนคำศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะ จ ฉ
ช ซ ฌ ญ ย ศ
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
Wall Thinking : ภาพ web แตกแขนงคำศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะ จ ฉ ช ซ ฌ ญ ย ศ
|
วันจันทร์
ชง:
-
ครูเล่านิทานเรื่อง “เด็กดีไม่ขี้แกล้ง”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “มีตัวละครอะไรบ้าง และนักเรียนชอบตัวละครตัวไหน/เพราะเหตุใด และถ้าเป็นเราจะทำอย่างไร” เชื่อม: ครู และนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานที่ได้ฟัง ชง:
-
ครูพานักเรียนฝึกอ่านออกเสียงพยัญชนะตามฐานการออกเสียง ก – ฮ
- ครูนำบัตรคำพยัญชนะภาษาไทยตาม ฐานตาลุชะ (เพดาน) พยัญชนะไทย คือ จ ฉ ช ซ ฌ ญ ย ศ เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการออกเสียง
-
ครูพานักเรียนออกเสียงพยัญชนะฐานเพดาน คือ จ ฉ ช ซ ฌ ญ ย ศ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเคยเห็นพยัญชนะตัวอะไรบ้าง...อ่านอย่างไร”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำศัพท์ที่เคยเห็นในที่ต่างๆเช่น
จาน ฉัน
ช้าง ฯลฯ
โดยครูช่วยเขียนคำศัพท์บนกระดาน
ใช้: นักเรียนเขียนภาพ web แตกแขนงคำศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะ จ ฉ ช ซ วันอังคาร
ชง:
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลงสระ
- ครูพานักเรียนออกเสียงพยัญชนะฐานเพดาน
คือ จ ฉ ช ซ ฌ ญ ย ศ
- ครูเขียนสระต่างๆไว้บนกระดาน เช่น ( ะ า ิ ี ึ ื ุ ู เ แ โ ใ ไ / ่ ้ ๊ ๋ ฯลฯ)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่านำพยัญชนะ
ฌ ญ ย ศ เติมลงในสระอ่านออกเสียงอย่างไร
และคิดว่ามีความหมายอย่างไร”
เชื่อม :
-
นักเรียนช่วยกันเลือกพยัญชนะมาเติมเพื่อให้เกิดคำที่มีความหมายโดยครูช่วยเขียนไว้บนกระดาน
- ครูและนักเรียนร่วมกันอ่านทบทวนคำศัพท์ ต่างๆบนกระดานอีกครั้ง
ใช้:
นักเรียนเขียนคำศัพท์ลงในสมุดเล่มเล็ก
|
ชิ้นงาน
ภาพ web แตกแขนงคำศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะไทย คือ จ ฉ ช ซ ฌ ญ ย ศ ภาระงาน - พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกเสียงพยัญชนะแต่ละตัว
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำที่มีความหมาย
- ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
|
ความรู้
- รู้และเข้าใจพยัญชนะไทย
และสระโดยสามารถออกเสียงได้ชัดเจน
-
เข้าใจความหมายของคำและสามารถสื่อสารได้
ทักษะ - มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน
|
ในสัปดาห์นี้ ครูเล่านิทานเรื่อง “เด็กดีไม่ขี้แกล้ง” เพื่อนำเข้าสู่บทเรียน จากนั้นทบทวนการออกเสียงพยัญชนะทั้ง 44 ตัว ก-ฮ แล้วเน้น พยัญชนะฐานเพดาน คือ จ ฉ ช ซ ฌ ญ ย ศ ให้นักเรียนช่วยคิดหาคำที่มีพยัญชนะเหล่านี้อยู่ แต่นักเรียนยังมีคลังคำศัพท์ที่น้อยอยู่ครูจึงพาหาพยัญชนะที่ง่ายก่อนๆ เช่น จ เจ้า ใจ จิ้งจก ช ช้าง ช้า จากนั้นจักเรียนจะไปสืบค้นคำศัพท์จากพี่นิทาน จนได้คำศัพท์ที่มากขึ้นซึ่งนักเรียนมีความพยามมากถึงอ่านอออกบางคำแต่ก็สามารถหาคำศัพท์ที่หลากหลายได้ดีมากค่ะ
ตอบลบ