เป้าหมาย: นักเรียนเข้าใจพยัญชนะ และสระในภาษาไทย โดยสามารถออกเสียงได้ชัดเจน ตลอดจนเข้าใจความหมายของคำ แล้วเชื่อมโยงมาปรับใช้ในการสื่อสารได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
10-11
ส.ค.58 |
โจทย์
- พยัญชนะภาษาไทยตาม
ฐานกรณ์ที่เกิดเสียง เริ่มจาก
ฐานคอ (ก ข ฃ ค ฅ ฆ ง ห อ ฮ)
- สระในภาษาไทย คำถาม: นักเรียนเคยเห็นพยัญชนะตัวอะไรบ้าง...อ่านอย่างไร
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกเสียงพยัญชนะแต่ละตัว Think Share : นักเรียนช่วยกันคิดคำศัพท์ร่วมกัน
Blackboard Share : ครูช่วยเขียนคำศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะ ก ข
ฃ ค ฅ ฆ ง ห อ ฮ
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
Wall Thinking : ภาพ web แตกแขนงคำศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะ ก ข ฃ ค ฅ ฆ ง ห อ ฮ
|
วันจันทร์
ชง:
-
ครูเล่านิทานเรื่อง
“เด็กดีไม่ขี้ตู่”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “มีตัวละครอะไรบ้าง และนักเรียนชอบตัวละครตัวไหน/เพราะเหตุใด และถ้าเป็นเราจะทำอย่างไร” เชื่อม: ครู และนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานที่ได้ฟัง ชง:
-
ครูพานักเรียนฝึกอ่านออกเสียงพยัญชนะตามฐานการออกเสียง ก – ฮ
- ครูนำบัตรคำพยัญชนะภาษาไทยตามฐานกรณ์ ที่เกิดเสียง เริ่มจาก ฐานคอ (ก ข ฃ ค ฅ ฆ ง ห อ ฮ) เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการออกเสียง
-
ครูพานักเรียนออกเสียงพยัญชนะฐานคอ คือ ก ข ฃ ค ฅ ฆ ง ห อ ฮ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเคยเห็นพยัญชนะตัวอะไรบ้าง...อ่านอย่างไร”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำศัพท์ที่เคยเห็นในที่ต่างๆเช่น
ไก่ กา ขา
ควาย ฯลฯ โดยครูช่วยเขียนคำศัพท์บนกระดาน ใช้: นักเรียนเขียนภาพ web แตกแขนงคำศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะ ก ข ฃ ค ฅ วันอังคาร
ชง:
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลงสระ
-
ครูพานักเรียนออกเสียงพยัญชนะฐานคอ คือ ก ข ฃ ค ฅ ฆ ง ห อ ฮ
- ครูเขียนสระต่างๆไว้บนกระดาน เช่น ( ะ า ิ ี ึ ื ุ ู เ แ โ ใ ไ / ่ ้ ๊ ๋ ฯลฯ)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่านำพยัญชนะ
ฆ ง ห อ ฮ เติมลงในสระอ่านออกเสียงอย่างไร
และคิดว่ามีความหมายอย่างไร”
เชื่อม :
-
นักเรียนช่วยกันเลือกพยัญชนะมาเติมเพื่อให้เกิดคำที่มีความหมายโดยครูช่วยเขียนไว้บนกระดาน
- ครูและนักเรียนร่วมกันอ่านทบทวนคำศัพท์ ต่างๆบนกระดานอีกครั้ง
ใช้:
นักเรียนเขียนคำศัพท์ลงในสมุดเล่มเล็ก
|
ชิ้นงาน
ภาพ web แตกแขนงคำศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะ ก ข ฃ ค ฅ ฆ ง ห อ ฮ ภาระงาน - พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกเสียงพยัญชนะแต่ละตัว
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำที่มีความหมาย
- ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
|
ความรู้
- รู้และเข้าใจพยัญชนะไทย
และสระโดยสามารถออกเสียงได้ชัดเจน
-
เข้าใจความหมายของคำและสามารถเชื่อมโยงปรับใช้ในการสื่อสารได้
ทักษะ - มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน
|
ในสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกของการเปิดเรียน และเป็นครั้งแรกของครูและนักเรียนที่จะเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ครูจึงเริ่มจากการเล่านิทานเรื่อง “เด็กดีไม่ขี้ตู่” จากนั้นนักเรียนได้ฝึกออกเสียงพยัญชนะ ก-ฮ แล้วจับฉลาก เพื่อทำ web แตกแขนงคำศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะ ก ข ฃ ค ฅ ฆ ง ห อ ฮ ซึ่งนักเรียนมีความตั้งใจมากในการค้นหาคำศัพท์จากนิทาน ชาร์ดความ และลองสะกดคำด้วยตนเอง
ตอบลบ